Di động băng rộng đang xuất hiện và người ta kết luận trước là nó có khả năng đưa Internet đến với điện thoại di động. Tuy nhiên điều hướng thị trường, mô hình kinh doanh và nguồn lợi nhuận sẽ khác nhau rất xa giữa các nước, các ứng dụng và các nhà khai thác.
Một trong những điều hướng chính của Internet di động sẽ là việc đưa các dịch vụ trước đây chưa được cung cấp đến một tỷ lệ lớn dân số thế giới – Jon Fredrik Baksaas, CEO của Telenor Na uy nói.
Theo Baksaas, 80% thế giới hiện vẫn chưa có truy cập các dịch vụ cố định có dây, 60% chưa truy cập các dịch vụ tài chính và chỉ có 142 bác sĩ cho 100.000 người trên toàn cầu. Vì thế Internet di động sẽ có vai trò quan trọng đưa truy cập và dịch vụ đối với một tỷ lệ dân số thế giới trước đây vẫn ngoài vùng phủ của cơ sở hạ tầng thông tin.
Về khía cạnh phổ tần số, Shin Bae Kim, CEO của SK Telecom lại vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác: bức tranh Internet di động ở trong thị trường với mật độ truy cập của cả cố định và di động đều cao. Theo ông Kim, hiện HSPA làm cho việc hội tụ của dịch vụ cố định và di động trở thành hiện thực, đưa các ứng dụng Internet cố định truyền thống như mạng xã hội vào di động.
SK Telecom hiện có 27% lợi nhuận thu từ các dịch vụ Internet di động, đã có 2,8 triệu thuê bao sử dụng Internet di động tốc độ cao với một mức giá cố định. Việc chấp nhận di động băng rộng đã làm cho nhà khai thác trở thành công ty trở thành người chơi chính trên sàn mạng xã hội và âm nhạc online. Ông Kim bổ sung rằng trang âm nhạc Melon của nhà khai thác này đã trở thành trang âm nhạc lớn nhất trên thị trường với 11 triệu người sử dụng đăng ký thuê bao trọn gói cho phép họ nghe thư viện âm nhạc 1,3 triệu bài hát chỉ với 5 USD/tháng.
Người sử dụng của SKT cũng tải lên 1,9 triệu nội dung và 205 triệu ảnh mỗi tháng, ông Kim nói
Không kể đến việc SKT đang làm với mảng nội dung online, mối đe dọa mới đến từ các nhà khai thác online truyền thống đang di chuyển sang lĩnh vực di động và bóp nghẹt chuỗi giá trị di động.
Các công ty Internet như Yahoo, Google và Microsoft đã vượt qua ranh giới và bước vào lĩnh vực thiết bị đầu cuối di động , dẫn đến việc "siêu cạnh tranh" đối với các nhà khai thác di động. Điều đó rất quan trọng đối với các nhà khai thác viễn thông để họ chuẩn bị và thích ứng.
Theo Sachio Semmoto, cựu sáng lập KDDI, người sáng lập, chủ tịch và CEO của công ty EMOBILE, một nhà khai thác mới của Nhật, Internet di động cũng có thể coi như là một mô hình kinh doanh. Việc giới thiệu các smartphone và netbook đã tạo ra một phân đoạn thị trường mới ở Nhật. Emobile dựng mạng HSPA duy nhất ở băng tần 1,7 GHz ở Nhật tin ở tiềm năng sẽ có 30 triệu thuê bao trên thị trường.
"Nhật có mật độ di động là 82.3 %, mức đó mới chỉ xếp thứ 50 trên thế giới. Nếu nhìn vào thị trường như HongKong và Singapore, mật độ thuê bao là hơn 100%" . Semmoto nói. Theo ông thì nhiều khách hàng của họ đăng ký sử dụng hai thuê bao.
Một thiết bị phổ biến trong mạng lưới là HTC Diamond, chủ yếu được thuê bao sử dụng làm thiết bị truy cập Internet đến các nội dung như Youtube. Thị trường khác đang lên mạnh là gói dịch vụ đôi gồm netbook và card dữ liệu băng rộng di động. Tập hợp này là sự thay đổi thị trường ở Nhật. Đây là một thị trường hoàn toàn mới.
theo CommsDay/TelecomTV
N.A dịch