Theo khảo sát gần đây, tốc độ phát triển người sử dụng các dịch vụ dữ liệu sẽ tăng tốc trong vòng 1-2 năm tới và đặt các nhà khai thác trước những thách thức về chất lượng dịch vụ.
Nghiên cứu của công ty Niesel khảo sát hơn 50 000 khách hàng sử dụng điện thoại di động tại thị trường Bắc Mỹ và 5 thị trường châu Âu cho thấy: những thuê bao dữ liệu hiện tại sẽ tăng dung lượng sử dụng, những người chưa dùng dịch vụ sẽ bắt đầu dùng. Điều này sẽ có nghĩa là khoảng 175 triệu thuê bao của các nhà khai thác sẽ tăng dung lượng hoặc bắt đầu sử dụng dịch vụ dữ liệu
Cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ, Anh, Đức , Pháp, Ý và Tây Ban nha. Kết quả được công bố tại Hội nghị di động toàn cầu đang diễn ra ở Barcelona tuần này.
“Đây là cơ hội lớn cho các nhà khai thác, nhưngđó cũng là điều mà họ phải vượt qua”, Jeff Hermann, VP phụ trách truyền thông của Nielsen Online nói.
Hiện tại có khoảng 200 triệu thuê bao dữ liệu di động trên các thị trường này, hơn một nửa trong số đó sắp tới có lẽ sẽ tăng dung lượng sử dụng của họ. Trong khi đó ¼ số các thuê bao phi dữ liệu (thuê bao chỉ mới dùng dịch vụ thoại và SMS) sẽ bắt đầu sử dung dịch vụ dữ liệu. Dịch vụ dữ liệu ở đây là Internet,e-mail, nhắn tin đa phương tiện, tải nhạc, gửi ảnh, trờ chơi và giao dịch thương mại.
Trong đó phổ biến nhất là Internet di động, với 49% số thuê bao điện thoại của Mỹ và 34% thuê bao trên 5 thị trường châu Âu nêu trên tuyên bố sẽ lướt web di động trong 2 năm tới. Tuy nhiên các thuê bao châu Âu quan tâm tới MMS nhiều hơn, 39% số họ muốn sử dụng dịch vụ này.
Gửi ảnh được thuê bao Mỹ ưa chuộng hơn, với 34% quan tâm so với 27% ở châu Âu. Mạng xã hội di động đang có đà phát triển ở Mỹ. Mặc dù với tình hình kinh tế thế giới hiện tại đang khá bi đát, thì khảo sát người tiêu dùng này vẫn mang lại các thông tin tích cực.
“Người dùng vẫn sẵn sàng chi thêm cho các dịch vụ dữ liệu di động trong thời kỳ suy thoái”
Điều cơ bản là ngừi dùng coi dịch vụ dữ liệu như là một phương tiện tiện lợi hay là một nguồn giải trí. Nếu giới thiệu dịch vụ dữ liệu cho người dùng dưới hình thức phương tiện tiện lợi, họ sẵn sàng chi trả. Nếu là phương tiện giải trí, họ còn chi trả nhiều hơn
Trong khi các dịch vụ giải trí cần có thêm thời gian để phát triểnthì tính hữu ích, tiện lợi sẽ điều khiển sự chấp nhận dịch vụ của người dùng.
Một khi người dùng sử dụng dịch vụ quen, họ sẽ không thể sống thiếu nó, và điều này cứ thế tiếp tục như hiệu ứng quả cầu tuyết, càng lăn càng lớn
Theo Total Telecom/Dịch N.A