Theo thông tin từ cuộc họp mới đây tại Bộ TT&TT, khi nhà nước thực hiện ngắt sóng truyền hình analog tại 4 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng vào ngày 1/1/2016 sẽ có 19 tỉnh lân cận với 4 thành phố này bị ảnh hưởng, tức là nhiều hộ dân ở các huyện sát với 4 thành phố sẽ không xem được truyền hình analog nữa, hoặc xem được với chất lượng yếu.
Tại các phiên họp trước đây, Ban chỉ đạo số hóa truyền hình quốc gia đã thống nhất sẽ thực hiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo theo nguyên tắc “ngắt sóng analog đến đâu hỗ trợ đầu thu cho người nghèo đến đó”. Do đó, mặc dù các tỉnh lân cận với 4 thành phố kể trên sẽ số hóa truyền hình trong giai đoạn 2, tức là tắt sóng truyền hình analog từ 1/1/2017, nhưng những địa bàn bị ảnh hưởng bởi số hóa truyền hình của giai đoạn 1, các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ đầu thu số DVB-T2 sớm hơn cùng với nhóm 1. Tương tự như nhà nước đã thực hiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực Bắc Quảng Nam khi thực hiện ngắt sóng truyền hình analog ở Đà Nẵng.
Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu UBND 19 tỉnh gửi số liệu thống kê về số lượng hộ nghèo, cận nghèo trong phạm vi bị ảnh hưởng, hạn chót là ngày 30/10/2015, để Bộ TT&TT lên phương án mua sắm đầu thu truyền hình số.
Theo thống kê sơ bộ, sẽ có khoảng 530.000 hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số khi thực hiện tắt sóng truyền hình analog tại 4 thành phố từ 1/1/2016. Trong đó riêng Hà Nội có hơn 107.000 hộ, Hải Phòng có hơn 43.000 hộ.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng đã giao cho Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích lên phương án đầu thầu, mua sắm số lượng đầu thu DVB-T2 rất lớn này.
Từ kinh nghiệm triển khai trợ cấp đầu thu DVB-T2 ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam trong thời gian vừa qua, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cho biết, triển khai mua sắm một số lượng lớn đầu thu trong một thời gian rất ngắn (chưa đầy 3 tháng nữa) là rất khó khăn. Nhưng khi mua xong rồi, việc hỗ trợ doanh nghiệp triển khai lắp đặt tại từng hộ còn khó khăn hơn rất nhiều lần.
Việc mua sắm một gói hàng hóa với số lượng lớn có ưu điểm là sẽ có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, tính ở thời điểm này khó có doanh nghiệp nào có đủ năng lực để cung cấp cả một gói thầu 530.000 bộ đầu thu, đây là một khó khăn khiến những người có trách nhiệm rất lo lắng. Do đó có ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT cần phải tính đến phương án chia ra làm 2 gói thầu (cho khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ); hoặc 4 gói thầu (Hà Nội và vùng lân cận, Hải Phòng và vùng lân cận, Hồ Chí Minh và vùng lân cận, Cần Thơ và vùng lân cận).
Tuy nhiên, việc chia nhỏ các gói thầu như ý kiến trên sẽ nảy sinh bất cập là sẽ có chênh lệch về giá giữa các gói thầu. Đồng thời sẽ có những hộ dân ở gần nhau do các xã nằm ở ranh giới hai tỉnh sẽ nhận được loại đầu thu khác nhau, giá cả khác nhau và chế độ bảo hành khác nhau.
Ông Phạm Văn Dũng cũng cho biết, khi thực hiện gói thầu ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam có tới 11 doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp kinh doanh đầu thu đều quan tâm tới dự án này. Do số lượng nhà thầu tham gia đông nên việc lựa chọn nhà thầu vô cùng khó khăn bởi giá cả các loại thiết bị chênh lệch nhau quá lớn. Giá thấp nhất chỉ tầm 9USD, trong khi giá cao nhất lên tới hơn 30USD. Tuy nhiên giá cả chỉ là một yếu tố để xét thầu, còn có các tiêu chí khác rất quan trọng như: khả năng cung cấp thiết bị ngay sau khi thắng thầu, cũng như năng lực triển khai lắp đặt, năng lực cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo hành.
Đối với gói thầu mua đầu thu cho 4 thành phố lớn số lượng đầu thu quá lớn và chỉ được triển khai trong một thời gian ngắn. Ông Dũng cho rằng, độ rủi ro trong triển khai là rất cao. Do đó, ông Dũng kiến nghị, Bộ TT&TT cần phải có quy định doanh nghiệp ở tầm cỡ nào, có năng lực như thế nào mới được tham gia đấu thầu.