Ngày Tiêu chuẩn Thế giới – World Standards Day (14 tháng 10) được đề xuất bởi ba cơ quan xây dựng tiêu chuẩn lớn nhất thế giới: Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), tổ chức hàng năm để vinh danh những nỗ lực của hàng ngàn chuyên gia trên khắp Thế giới chia sẻ bí quyết và chuyên môn của họ để xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm thúc đẩy thương mại, phổ biến các kiến thức và tiến bộ khoa học công nghệ.
Tiêu chuẩn quốc tế đại diện cho quan điểm chung của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau, từ năng lượng, giao thông vận tải, hệ thống quản lý, biến đổi khí hậu, y tế, an toàn, đến điện, điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)... Các tiêu chuẩn này cung cấp cho doanh nghiệp, chính phủ và xã hội một nền tảng vững chắc cho sự thay đổi tích cực.
Tiêu chuẩn được xây dựng từ nền tảng chất lượng, sinh thái, an toàn, tin cậy, sự tương hỗ, hiệu suất và hiệu quả. Những nền tảng này mang đến cho nhà sản xuất niềm tin vào khả năng của họ vươn tầm tới thị trường toàn cầu với đầy đủ kiến thức thiết yếu giúp sản phẩm của họ sẽ cạnh tranh trên thế giới. Tiêu chuẩn giúp cho hiệu quả ngày càng tăng, hiệu quả biểu thị khả năng đạt được các mục tiêu đề ra bằng cách thực thi những quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tối ưu với sự lãng phí, chi phí hay kết quả không mong muốn tối thiểu, giúp các tổ chức vượt qua những thách thức trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy cạnh tranh và phức tạp hiện nay.
Có được điều này bởi vì các tiêu chuẩn mang đến sự tương hỗ, chính sự tương hỗ này tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô và đảm bảo rằng người sử dụng có thể có được các dịch vụ như nhau ở bất kỳ nơi nào họ đến. “Quả thực, một trong những mục tiêu cốt yếu của tiêu chuẩn hóa là mang đến niềm tin. Các hệ thống, sản phẩm và dịch vụ tiến hành theo đúng mong muốn của chúng ta bởi vì các yếu tố cần thiết đã được cụ thể hóa trong các tiêu chuẩn chất lượng” (quan điểm của IEC, ISO và ITU). Quan trọng hơn, ở các quốc gia đang phát triển, điều này thúc đầy việc triển khai những sản phẩm và dịch vụ mới và khuyến khích phát triển kinh tế.
Với ý nghĩa và định hướng như trên, bắt đầu từ năm 1998, mỗi năm ba tổ chức IEC, ISO và ITU đưa ra một thông điệp giàu ý nghĩa để kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn thế giới. Chủ đề của 10 năm trở lại đây:
- Năm 2006: “Tiêu chuẩn mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp nhỏ” (big benefits for small business)
- Năm 2007: “Tiêu chuẩn và công dân: đóng góp cho xã hội” (Standards and the citizen: Contributing to society)
- Năm 2008: “Tòa nhà thông minh và bền vững” (Intelligent and sustainable buildings)
- Năm 2009: “Đối phó với biến đổi khí hậu thông qua tiêu chuẩn” (Tackling climate change through standards)
- Năm 2010: “Tiêu chuẩn giúp hòa nhập mọi người trên thế giới” (Standards make the world accessible for all)
- Năm 2011: “Tiêu chuẩn quốc tế tạo lập lòng tin trên toàn cầu” (International Standards – Creating confidence globally)
- Năm 2012: “Tiêu chuẩn giúp gia tăng hiệu quả - Lãng phí ít hơn, kết quả tốt hơn” (Less waste, better results – Standards increase efficiency)
- Năm 2013: “Tiêu chuẩn quốc tế tạo sự thay đổi tích cực” (International standards ensure positive change)
- Năm 2014: “Tiêu chuẩn tạo lập sân chơi bình đẳng” (Standards level the playing field)
- Năm 2015: “Tiêu chuẩn ngôn ngữ chung của thế giới” (Standards – the world’s common language)
Năm nay, thông điệp "Tiêu chuẩn tạo dựng lòng tin" khẳng định vai trò quan trọng của tiêu chuẩn trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong việc xây dựng lòng tin. Các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với tiêu chuẩn luôn được gắn với một biểu tượng tin cậy về chất lượng, an toàn và khả năng tương thích.
|