Ngày 21/5/2024, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiến hành rà soát, khoanh vùng, đo kiểm, xác định nguồn can nhiễu.
Người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng cho biết: Các ô tô, xe tay ga có sử dụng chìa khóa thông minh (smart key) khi dừng lại và tắt máy xe ở trong khoảng số nhà từ 735 đến 743 trên đoạn đường Quang Trung, phường Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh thì khởi động máy không nổ. Di chuyển các phương tiện này ra khỏi khu vực nói trên, hoạt động trở lại bình thường. Ngoài ra, một số hộ gia đình trong khu vực cũng không điều khiển được cửa cuốn, máy bơm nước.
Qua đo đạc, khảo sát trong bán kính khoảng 50 mét tại khu vực có báo nhiễu, thu được tín hiệu phát liên tục trên tần số 434MHz, được xác định là nguyên nhân gây nhiễu sóng smartkey của ô tô, xe máy.
Bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, Đoàn Công tác của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI đã nhanh chóng phát hiện nguồn gây nhiễu là thiết bị chuông cảnh báo người ra vào (hay còn gọi là thiết bị “báo khách không dây”) lắp tại 01 nhà số 73x (nằm trong vùng số nhà từ 735 đến 743) thuộc đường Quang Trung bị lỗi kỹ thuật, phát liên tục trên tần số 434 MHz (trùng với tần số của smart key) gây ra. Khi gỡ bỏ thiết bị nói trên, hiện tượng can nhiễu chấm dứt.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị chuông cảnh báo người ra vào là: Thiết bị gồm 02 bộ phận: Cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo được liên lạc với bộ phận cảm biến bằng sóng vô tuyến ở tần số 434 MHz. Khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó gửi tín hiệu vô tuyến truyền về bộ phận chuông cảnh báo.
Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này phát tín hiệu liên tục, gây ra hiện tượng can nhiễu nói trên. Đại diện chủ nhà số 73x, đường Quang Trung, thành phố Hà Tĩnh cho biết: Thiết bị đang bị lỗi (chuông báo kêu liên tục) khoảng 10 ngày nay nên đã tháo nguồn phần chuông báo.
Sau khi được nghe phân tích, giải thích, đại diện chủ nhà số 73x đã thừa nhận sự việc, ký vào biên bản và tích cực phối hợp với Đoàn Công tác để giải quyết can nhiễu đồng thời tự nguyện giao nộp thiết bị này cho Đoàn Công tác của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VI để tiêu huỷ. Đến thời điểm này, tình trạng nhiễu sóng đã được xử lý xong; các xe máy, ô tô sử dụng smartkey, cửa cuốn, cửa tự động và máy bơm nước trong khu vực đã hoạt động bình thường.
Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng can nhiễu này là do một số thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện khi hoạt động không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các tổ chức chỉ nên mua và sử dụng những thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có chứng nhận hợp quy cũng như có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Hiện nay, Cục Tần số vô tuyến điện vẫn duy trì số điện thoại đường dây nóng 0862.92.92.92 để tiếp nhận các cuộc gọi báo khu vực smartkey không hoạt động.