• Trang chủ
  • Trung tâm khu vực I
  • Tin tức
  • Hoạt động sự kiện

Họp bàn về xử lý can nhiễu mạng di động

14/07/2015

(rfd.gov.vn)- Ngày 09/7/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Viettel, MobiFone, VNPT-Vinaphone và Vietnammobile, bàn các biện pháp giải quyết can nhiễu do sử dụng trái phép thiết bị kích sóng di động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại cuộc họp, Trung tâm I đã thông báo tới các doanh nghiệp tổng hợp tình hình can nhiễu mạng thông tin di động thời gian qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh nguyên nhân can nhiễu do việc người dân sử dụng trái phép thiết bị kích sóng. Đồng thời, Trung tâm cũng chia sẻ giải pháp xử lý khắc phục tình trạng can nhiễu và các biện pháp tuyên truyền mà Trung tâm I đã và đang triển khai trong thời gian qua.

Trong phần trao đổi, đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động tham gia cuộc họp nêu rõ quan điểm chung: Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, các nhà mạng đều phải chủ động nâng cao chất lượng vùng phủ sóng; chủ động chăm sóc khách hàng của mình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp gặp khó khăn do việc lắp đặt các trạm BTS không nhận được sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, việc rao bán tràn lan trên mạng các thiết bị kích sóng không hợp chuẩn, công tác quản lý lưu thông các thiết bị VTĐ trên thị trường kém chặt chẽ cũng góp phần làm cho tình trạng can nhiễu thông tin di động trong thời gian qua ngày càng tăng cao.

Kết thúc cuộc họp, Trung tâm I và các doanh nghiệp đã thống nhất những biện pháp nâng cao hiệu quả xử lý can nhiễu do việc sử dụng trái phép các thiết bị kích sóng di động, gồm:

Về phía các doanh nghiệp: Quan tâm chú trọng tới dịch vụ của mình, đảm bảo tốt quyền lợi khách hàng thông qua các giải pháp tăng chất lượng vùng phủ sóng, chủ động chăm sóc khách hàng bằng biện pháp nhắn tin tới các thuê bao trong mạng về việc không tự ý sử dụng thiết bị kích sóng; cung cấp đầu mối tiếp nhận thông tin phản hồi về chất lượng sóng di động và có các biện pháp tích cực khắc phục tình trạng sóng yếu, sóng kém,...

Về phía Trung tâm I: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ những quy định của Pháp luật về việc sử dụng thiết bị kích sóng di động; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động xử lý chất lượng sóng yếu trong quá trình giải quyết nhiễu có hại; thu thập thông tin về việc mua bán trái phép thiết bị kích sóng điện thoại di động và chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý các vi phạm sử dụng thiết bị kích sóng di động không đúng quy định của pháp luật gây nhiễu có hại cho mạng viễn thông di động công cộng.

Bên cạnh đó, Trung tâm I cũng lưu ý các doanh nghiệp cần kiểm tra và xử lý tình trạng can nhiễu giữa các thiết bị VTĐ trong nội bộ mạng thông tin VTĐ của mình, trước khi gửi kháng nghị nhiễu đến cơ quan chức năng. Trường hợp có can nhiễu ngoại mạng, trong thông báo can nhiễu, các doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin chi tiết về nhiều có hại như: Địa chỉ trạm, khu vực bị nhiễu, bản đồ định vị nguồn nhiễu, quy luật hoạt động của nhiễu,… để tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết can nhiễu.  

Hoàng Long