WRC-15 đã phân bổ băng tần 1087.7-1092.3 MHz cho Nghiệp vụ di động hàng không qua vệ tinh giúp sử dụng cho hoạt động thu tín hiệu theo dõi hành trình bay (ADS-B) từ các thiết bị phát đặt trên máy bay.
Tần số 1087.7-1092.3 MHz hiện đang được sử dụng để các máy bay phát tín hiệu ADS-B từ máy bay đến các trạm thu đặt trên mặt đất trong tầm nhìn thẳng. Quyết định của Hội nghị WRC-15 sẽ cho phép sử dụng băng tần này cho hoạt động thu phát tín hiệu từ máy bay đến vệ tinh. Điều này sẽ giúp việc giám sát hành trình của máy bay có thể được thực hiện tại mọi nơi trên trái đất như trên các đại dương, các vùng sâu, xa và các vùng cực của trái đất.
Hội nghị WRC-15 đã xem xét các tiêu chuẩn và tình hình thực tế được Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến nghị đối với các hệ thống xác định vị trí và giám sát hành trình bay sử dụng vệ tinh thu tín hiệu ADS-B. Tiêu chuẩn hoạt động của các vệ tinh thu tín hiệu ADS-B sẽ được xác định bởi ICAO.
Quyết định này bắt nguồn từ thảm kịch hàng không xảy ra vào năm 2014 khi chuyến bay MH 370 của Malaysia đã mất tích một cách bí ẩn cùng với 239 người. Sự kiện này đã dấy lên các tranh luận về yêu cầu của một hệ thống theo dõi hành trình bay toàn cầu và đặt ra yêu cầu ITU cũng như các tổ chức liên quan phải có hành động.
Ngày 01/4/2014, Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia đã kêu gọi ITU phát triển các tiêu chuẩn cho phép thu phát các dữ liệu bay theo thời gian thực tại Hội nghị Phát triển viễn thông thế giới (WTDC-14) diễn ra tại Dubai, UAE. Tiếp theo, Hội nghị Toàn quyền (PP-14) đã thông qua một Nghị quyết yêu cầu WRC-15 có chương trình làm việc xem xét khả năng phân bổ tần số cho hệ thống theo dõi hành trình bay toàn cầu.
Tổng thư ký ITU – ông Houlin Zhao tuyên bố “Quyết định của WRC-15 đã nhanh chóng đáp ứng sự mong đợi của công đồng quốc tế đối vấn đề đặc biệt quan trọng liên quan giám sát hành trình bay. ITU sẽ tiếp tục làm việc để nâng cao công tác giám sát hành trình bay đối với hàng không dân dụng.”
Ông Francois Rancy – Giám đốc Cục Thông tin vô tuyến của ITU cho biết “Việc phân bổ tần số cho phép tín hiệu ADS-B liên lạc giữa máy bay và vệ tinh sẽ giúp giám sát hành trình bay theo thời gian thực trên toàn cầu. ITU-R cùng với ICAO và các tổ chức khác tiếp tục hành động để nâng cao tính an toàn của máy bay”.