Đề khắc phục tình trạng này, Chỉ thị đề nghị UBND các tỉnh có quản lý tàu cá chỉ đạo phối hợp với các ngành, các cấp liên quan tập trung thực hiện:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến kiến thức phòng, chống lụt bão, nghiệp vụ đảm bảo an toàn đi biển và các quy định về báo hiệu, cảnh giới khi hành trình và đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là vào ban đêm; cung cấp đầy đủ cho ngư dân các thông tin về tần số liên lạc, điện thoại của các cơ quan chức năng phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để ngư dân liên lạc khi có sự cố xảy ra.
Hai là, chỉ đạo cơ quan Thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi không có biển số, không mang đủ phao cứu sinh và trang thiết bị an toàn; yêu cầu ngư dân trang bị đủ trang thiết bị thông tin liên lạc theo quy định tại Quy chế “Thông tin đối với tàu cá hoạt động trên biển”.
Ba là, tiến hành rà soát, thống kê tàu thuyền và nắm chắc số tàu cá phát sinh thuộc diện cấm phát triển (nếu có), tàu cá đóng mới không được chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Bốn là, tăng cường công tác quản lý an toàn kỹ thuật tàu cá từ khâu xét duyệt thiết kế, thực hiện các bước kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật theo Quy chế đăng kiểm tàu cá; tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng mới tàu cá.
Năm là, quản lý chặt chẽ các cơ sở đóng tàu, tăng cường tập huấn và tuyên truyền cho chủ cơ sở đóng tàu các quy định của nhà nước về quản lý tàu cá, các yêu cầu kỹ thuật và giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng mới tàu cá.
Sáu là, từng bước vận động ngư dân không sử dụng tàu quá cũ nát (trên 15 tuổi), tàu sử dụng máy cũ đi hoạt động tại vùng biển xa, không cho phép lắp đặt các máy tàu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo dõi, thống kê tai nạn tàu cá, phân tích nguyên nhân, tổng hợp và có báo cáo hàng quý, năm theo hướng dẫn của Tổng cục thủy sản.
Bảy là, đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi có tau nạn sự cố thiên tai xảy ra.
Hi vọng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý từ Trung ương đến Địa phương, công tác quản lý tần số và thiết bị đặt trên phương tiện nghề cá ngày càng đi vào quy củ.