Vào ban ngày, Zephyr được điều khiển bằng năng lượng điện từ các tấm pin mặt trời trên cánh của nó khi bay ở độ cao trên 21,3Km. Vào ban đêm, máy bay không người lái sử dụng năng lượng pin được lưu trữ, giảm độ cao xuống khoảng 15,240 Km (vượt lên trên bất kỳ đám mây và thời tiết xấu nào và cao hơn tầng bay của máy bay dân dụng). Trước đây, kỷ lục về thời gian bay cũng đã được thiết lập năm 2014 bởi một nguyên mẫu cũ của máy bay không người lái Zephyr, với thời gian bay là 14 ngày.
Airbus hy vọng máy bay không người lái Zephyr mới nhất sẽ chiếm được thị phần của vệ tinh thương mại quỹ đạo tầm thấp bằng cách cung cấp các dịch vụ tương tự như: Chụp ảnh bề mặt trái đất, giám sát môi trường trong nhiều tuần hoặc vài tháng của một khu vực nhất định.
Airbus gọi máy bay không người lái Zephyr là HAPS (Thiết bị bay trên tầng cao giống vệ tinh: High-altitude pseudo-satellite). Việc phóng vệ tinh có thể tốn hàng chục hay hàng trăm triệu đô la trong khi máy bay không người lái hoạt động ở độ cao giữa tầng đối lưu và bình lưu (20Km) như Zephyr có thể còn cung cấp nhiều dịch vụ hơn cả dịch vụ mà vệ tinh quỹ đạo LEO cung cấp mà chi phí lại rẻ hơn. Hơn nữa, HAPS cũng có thể được tái trang bị trên mặt đất và tái triển khai cho các nhiệm vụ khác nhau trong khi vệ tinh thường chỉ gắn với một nhiệm vụ, chẳng hạn như thông tin hoặc giám sát môi trường và thường thực hiện nhiệm vụ đó trong nhiều năm. Bởi vậy, Zephyr có tính linh động hơn, dễ thay đổi cấu hình, thích ứng với mục đích của người sử dụng, cũng như sẽ thích ứng nhanh hơn khi có sự thay đổi về công nghệ.
Dự án này của Airbus phải cạnh tranh với dự án Project Loon (Dự án “Bóng bay”) của Google. Mục tiêu của dự án Project Loon là thiết lập một mạng lưới các quả bóng bay trên rìa không gian, cung cấp kết nối, dịch vụ internet cho mọi người ở vùng sâu, vùng xa, vùng gặp thảm họa trên khắp thế giới.
Một trong những đột phá kỹ thuật mới nhất của máy bay không người lái Zephyr nằm ở việc làm giảm tổng trọng lượng của máy bay. Mặc dù có sải cánh dài hơn 25 mét nhưng Zephyr chỉ nặng khoảng 75 kg (đã bao gồm 7,5 kg tải tin), đủ nhẹ để nhấc bổng bằng tay.
Airbus đã có hợp đồng sản xuất 03 Zephyr cho Bộ Quốc phòng Anh với chi phí 17 triệu đô la, mặc dù nhiệm vụ các máy bay không người lái này không được tiết lộ cụ thể, nhưng chắc chắn một điều nó sẽ thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thông tin.
Airbus cho rằng nhu cầu đối với Zephyr cho mục đích quân sự là lớn và quan trọng. Tuy nhiên, nhu cầu cho dân sự cũng không hề nhỏ, bao gồm các nhiệm vụ dân sự mà khó có khả năng được cung cấp bởi dịch vụ vệ tinh tầm thấp, hoặc không thực tế với các công nghệ khác, như việc giám sát sự lây lan của cháy rừng và tràn dầu hoặc ghi lại cảnh quan môi trường thay đổi của thế giới.
Zephyr bay ở độ cao 20Km sẽ có vùng phủ rộng, với thời gian bay dài sẽ đáp ứng rất tốt và hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, giám sát tài nguyên rừng, thảm họa thiên tai, đặc biệt là việc giám sát tài nguyên biển, bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế cho các nước có bờ biển dài, địa hình đồi núi, nhiều đảo, quần đảo.